นราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วย รมต.เกษตรและสหกรณ์ เยือนอีสานเปิด งานบุญข้าวคูณลานกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2566 ณ กลุ่มเกษตรกรทำนาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลกุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ย้ำรัฐบาลทำงานเต็มที่ เพื่อประชาชน

 


25 ม.ค.66 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางตามมอบหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อตรวจราชการและเปิดงานงานบุญข้าวคูณลานกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2566วันที่ 25 มกราคม 2566 ณ กลุ่มเกษตรกรทำนาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลกุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมพบปะประชาชนและเยี่ยมชมผลงานของหน่วยงานในจังหวัด กลุ่มเกษตรกร พร้อมมอบนโยบาย

จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญ และมีความพร้อมในด้านเศรษฐกิจ การค้าการขนส่ง การลงทุน และการศึกษา ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ประชาชนชาวขอนแก่นอยู่ดีกินดี          มีความสุขในการดำเนินชีวิต และในส่วนของงานบุญข้าวคูณลาน เป็นงานบุญสำคัญของพี่น้องเกษตรกรชาวนา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะชาวนามีความเชื่อว่า พระแม่โพสพ เป็นผู้มีอำนาจ ที่สามารถ  ดลบันดาลให้ข้าวเจริญงอกงาม นำความอุดมสมบูรณ์มาให้ชาวนา และเพื่อเป็นการสำนึกในบุญคุณของข้าวที่ใช้เลี้ยงชีวิตทุกคนมาช้านาน และเป็นการแสดงออกถึงพลังแห่งการ ร่วมแรงร่วมใจของชุมชน เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณที่กล้าแกร่งของชาวนา และวันนี้ มีเกษตรกรชาวนามาร่วมในงานบุญใหญ่ในครั้งนี้ ร่วม 2,000 คน ยิ่งทำให้เห็นว่างานบุญข้าวคูณลานกุ้มข้าวใหญ่ในวันนี้ เป็นบุญใหญ่ที่มีความสำคัญกับพี่น้องชาวนาอย่างแท้จริง   ต้องขอขอบคุณ กลุ่มเกษตรกรทำนาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลกุดน้ำใส ที่เป็นหน่วยงานกลางในการจัดงานในวันนี้


​​ในส่วนของรัฐบาลโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลทั้งสถาบันเกษตรกร และกำหนดนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถทำการเกษตรและจำหน่ายสินค้าเกษตรให้ได้ราคาที่เหมาะสม และพยายามควบคุมปัจจัยการผลิตที่เป็นต้นทุนในการผลิต ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามกลไกของราคาตลาด ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน ราคาปัจจัยการผลิตหลาย ๆ อย่าง เช่น น้ำมัน ปุ๋ย ค่าแรงแม้กระทั่งค่าครองชีพ ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อพี่น้องเกษตรกร

 

​​โดยนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์        มีเป้าหมายในการพัฒนาให้ “เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่มขึ้น” โดยมุ่งเน้นให้ “เกษตรกรรวมกลุ่มกันช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในรูปแบบของการสหกรณ์” สร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรของชุมชน โดยส่งเสริมให้นำแนวทาง “การตลาดนำการผลิต” การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และการนำเทคโนโลยีการเกษตรมาประยุกต์ใช้ในการบวนการผลิต           เพื่อลดต้นทุน และลดค่าใช้จ่าย สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน  พร้อมทั้งสร้างระบบการเงินการบัญชีที่มีการตรวจสอบตามมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ สร้างความโปร่งใสในทุก ๆ กระบวนการทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และบุคคลภายนอกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายหลักของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

​​สุดท้ายนี้ผม ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ และขอบคุณฝ่ายราชการที่กำกับดูแล สนับสนุนเกษตรกร และสถาบันเกษตรกร ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและมีความเข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน เพราะเราทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือ สร้างความอยู่ดีกินดี สร้างความสุข และสร้างรอยยิ้มให้กับพี่น้องเกษตรกร

​​บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว ผมขอเปิดพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว ในงาน “บุญข้าวคูณลานกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปีพุทธศักราช 2566”ณ บัดนี้ครับ ขอบคุณครับ

นายนราพัฒน์ แก้วทองกล่าว


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“พิศณุพงศ์” เชื่อ 9 ธ.ค.66 “นราพัฒน์”นั่งหัวหน้าฯประชาธิปัตย์ เพราะแฟนคลับเรียกร้อง

เคนพิศณุพงศ์ รับ เอกภักดิ์ คลังกลาง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงจังหวัดขอนแก่น ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันจังหวัดขอนแก่น เข้าสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้สานต่อคนหัวใจสีฟ้ารักสถาบันพระมหากษัตริย์ ภาคอีสาน

ชาวตำบลพันดุง โคราช วอน ประจำฯนายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุนงบประมาณ ช่วยเหลือสะพานชำรุด "เคน"พิศณุพงศ์"ประชาธิปัตย์ รับเรื่องเดี๋ยวประสานให้