เคนพิศณุพงศ์ จับมือ รองประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรอีสาน และกลุ่มเกษตรกรฯ ภาคอีสาน จัดงานสืบสานประเพณี งานคูณลานกุ้มข้าวใหญ่ ยัง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

 บุญคูนลาน เป็นการทพบุญเพื่อรับขวัญข้าว เมื่อถึงเดือนยี่ หรือเดือนที่ ๑ คือเดือน มกราคม (สัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนมกราคมของทุกปี) จุดมุ่งหมายของการทาบุญประเพณี "บุญคูนลาน"




  ก็เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าวในลานของตน และเพื่อเป็นการขออานิสงส์ต่างๆ การสู่ขวัญข้าว

จพทำที่ลานนา หรือที่ลานบ้านก็ตามแต่จะสะดวก หลังการสู่ขวัญข้าวเสร็จก็จะเป็นการขนข้าว ขึ้นเล้า (ยุ้ง/ฉาง) ก่อนการขนข้าวขึ้นเล้า เจ้าของข้าวจะต้องไปเก็บเอาใบคูนและใบยอเสียบไว้ที่ เสาเล้าทุกเสา ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับว่า ขอให้ค้าคูณ ยอๆ ยิ่งๆ ขึ้นไป และเชิญขวัญข้าวพร้อมทั้งแม่โพสพ ขึ้นไปยังเล้าด้วย ตามธรรมเนียมประเพณีของอีสานบ้านเฮาหรือ "ฮีตสิบสอง คองสิบสี่" เมื่อถึงเวลา


 เดือนยี่ หรือเดือนสอง จะมีพิธีหรือมีบุญประเพณี เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวนา คือ "บุญคูณ ลาน" ความหมายของคำว่า "คูณ" หมายความว่าเพิ่มเข้าให้เป็นทวีคูณ หรือทาให้มากขึ้นนั่นเอง


 ส่วนคำว่า "ลาน" คือสถานที่ลานกว้างสาหรับนวดข้าว 

ซึ่งตนและท่านประธานฉัตรนพวัฒน์ วีระศักดิ์ รองประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรภาคอีสาน จึงเกิดแนวคิดอยากส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอีสานไว้ให้ลูกหลานให้สืบต่อไปเป็นแบบอย่างให้เด็กรุ่นใหม่ พร้อมการนี้จึงทำหนังหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


เพื่อกราบเรียนเชิญท่านมาเป็นประธานในพิธี และท่านได้โปรดบัญชาให้ รมต.เกษตรและสหกรณ์เดินทางมาเป็นประธาน ถือว่าท่านมีความห่วงใยต่อพวกเราชาวเกษตรกรเป็นอย่างมาก ส่วนตัวเอง วันนี้ 23 ม.ค.66 จึงได้เดินทางลงมาสำรวจตรวจเยี่ยมการเตรียมงาน ทั้งในฐานะที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรภาคอีสานและประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมย้ำขอกำชับกับหน่วยงานราชการในจังหวัดให้ช่วยกันจัดงานเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาน ต่อไป

นายพิศณุพงศ์ สิทธิโชคแก้วมูล


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“พิศณุพงศ์” เชื่อ 9 ธ.ค.66 “นราพัฒน์”นั่งหัวหน้าฯประชาธิปัตย์ เพราะแฟนคลับเรียกร้อง

เคนพิศณุพงศ์ รับ เอกภักดิ์ คลังกลาง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงจังหวัดขอนแก่น ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันจังหวัดขอนแก่น เข้าสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้สานต่อคนหัวใจสีฟ้ารักสถาบันพระมหากษัตริย์ ภาคอีสาน

ชาวตำบลพันดุง โคราช วอน ประจำฯนายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุนงบประมาณ ช่วยเหลือสะพานชำรุด "เคน"พิศณุพงศ์"ประชาธิปัตย์ รับเรื่องเดี๋ยวประสานให้